Hướng dẫn A-Z cách viết bài chuẩn SEO dành cho Newbie

Cách viết bài chuẩn SEO dành cho Newbie

Đối với những người làm Marketing trên website thì cụm từ “Viết bài chuẩn SEO” đã quá quen thuộc. Đây là yếu tố rất quan trọng quyết định có SEO thành công hay không. Vậy viết bài chuẩn SEO là gì và những tiêu chí đánh giá ra sao? Bài viết hôm nay của Công ty thiết kế website uy tín tại Đà Nẵng sẽ giải đáp chi tiết thắc mắc cho bạn.

Bài viết content chuẩn SEO là gì? Xem ngay Checklist chuẩn SEO

Đầu tiên, chúng ta hãy tìm hiểu SEO là gì? SEO (Search Engine Optimization) là việc thực hiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, giúp các website hoặc các nội dung khi đưa vào sử dụng tăng thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm phổ biến như Google, Bing, Yahoo,… Đây là yếu tố quan trọng cần phải thực hiện kịp thời để mang đến hiệu quả tốt nhất trong thời kỳ mà xu hướng TMĐT lên ngôi như hiện tại.

Bài viết chuẩn SEO là bài viết được tối ưu nội dung, nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng. Bài viết sẽ được triển khai các kỹ thuật SEO để làm tăng thứ hạng của bài viết trên trang kết quả tìm kiếm. Bài viết chuẩn SEO vừa phải chất lượng, cung cấp các thông tin hữu ích cho người đọc, vừa phải tối ưu đầy đủ yếu tố kỹ thuật SEO (Technical SEO). 

Tìm hiểu viết bài chuẩn SEO là gì
Tìm hiểu viết bài chuẩn SEO là gì

Viết bài chuẩn SEO có thể kéo lượng traffic lớn thông qua các công cụ tìm kiếm. Các SEOer luôn nỗ lực để đưa website vào Top 10 kết quả tìm kiếm, bởi người dùng có xu hướng click vào các trang đầu nhiều hơn thay vì kéo tới trang 4, 5. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn đã bỏ lỡ số lượng lớn khách hàng.

Khi viết chuẩn SEO sẽ:

  • Giúp đưa các từ khóa (keyword) lên Top 1 của kết quả tìm kiếm và thu hút khách hàng mục tiêu truy cập vào website của mình.
  • Tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng, cung cấp các thông tin hữu ích, tạo sự tin tưởng và kêu gọi hành động nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Nội dung bài viết chất lượng và đúng kỹ thuật SEO sẽ giúp website của bạn thân thiện hơn với tiêu chuẩn đánh giá của Google.

Việc đầu tư vào viết bài chuẩn SEO giúp ích rất nhiều trong hoạt động kinh doanh. Các nội dung trên website sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn, từ đó làm tăng độ nhận diện thương hiệu mà không cần tốn quá nhiều chi phí cho Marketing.

Checklist thần thánh của bài viết chuẩn SEO là gì?

Dưới đây là một số tiêu chí để đánh giá một bài viết chuẩn SEO:

Tiêu đề SEO 

  • Không quá 60 ký tự, cụm từ khóa chính nên đứng đầu tiêu đề. 
  • Phải hấp dẫn khiến người đọc click vào xem ngay.

Meta Descriptions 

  • Có nội dung súc tích, thu hút người đọc.
  • Phải chứa từ khóa chính và thương hiệu.

URL 

  • Nên chứa từ khóa của bài viết đó sẽ khiến Spider Google hiểu hơn về nội dung.
  • URL càng ngắn càng tốt, nó sẽ có cấu trúc tenmien.com/ten-bai-viet/.
Checklist để viết bài chuẩn SEO
Checklist để viết bài chuẩn SEO

Phân bổ Heading 1, 2, 3, 4, 5… hợp lý 

  • Bài viết sẽ được Google đánh giá cao khi nội dung có các thẻ Heading đánh theo phân tầng phù hợp nhằm làm sáng tỏ nội dung bài viết hơn. 
  • Bài viết nên sử dụng theo đúng cấu trúc H2 > H3 > H4 > H5 > H6.

Đoạn mở đầu (Sapo) thu hút 

  • Cần chứa từ khóa chính và tự dẫn link về bài viết hiện tại. 
  • Bạn có thể tham khảo cách viết Sapo đơn giản và an toàn khi mới tập viết Content SEO.

Mật độ từ khóa chính (Keyword) 

  • Mật độ keyword khoảng 3% là phù hợp, các từ khóa chính và từ khóa phụ phải nằm rải rác trong bài 
  • Tránh trường hợp nhồi nhét từ khóa quá nhiều gây khó chịu cho người đọc. 
Cần kiểm tra mật độ từ khóa khi viết bài chuẩn SEO
Cần kiểm tra mật độ từ khóa khi viết bài chuẩn SEO

Tối ưu nội dung bài viết 

  • Nội dung không bị lỗi chính tả, cung cấp được thông tin hữu ích cho người đọc. 
  • Đặc biệt, cần tránh trường hợp sao chép nội dung từ các website khác.

Hình ảnh/ Video chuẩn SEO 

  • Phải liên quan với nội dung và mô tả cho chủ đề. 
  • Hình ảnh phải vừa với khung hình.
  • Thẻ Alt cần chứa từ khóa chính.
  • Tên ảnh không dấu, viết liền bởi dấu (-)
  • Hình ảnh sắc nét, thể hiện rõ thông điệp.
  • Nên chứa logo thương hiệu.

Đường dẫn liên kết (Internal – External Link)

  • Internal link là link dẫn tới bài viết tới các website ngoài uy tín để tăng độ tin cậy của Google.
  • External link để dẫn link về các bài viết sâu hơn trên trang web của bạn.External link thực sự có giá trị khi có khách hàng tương tác với nó.

Bố cục một bài viết chuẩn SEO sẽ ra sao?

Viết bài chuẩn SEO thì phải có bố cục chuẩn, đầy đủ bao gồm các phần. Bài viết phải có đầy đủ: mở bài, thân bài, kết bài. Bài viết có bố cục rõ ràng sẽ giúp triển khai bài viết chính xác và nhanh chóng hơn.

Bố cục chuẩn khi viết bài chuẩn SEO
Bố cục chuẩn khi viết bài chuẩn SEO

Bố cục chuẩn khi viết bài chuẩn SEO sẽ gồm có:

  • Tiêu đề (Title): 60 – 70 ký tự bao trọn được ý nghĩa của cả bài viết.
  • Mô tả (Meta Description): khoảng 2 câu chứa từ khóa, 160 – 170 ký tự và bao quát được nội dung bài viết.
  • Từ khóa chính: được chèn tự nhiên vào bài viết, sử dụng in đậm/in nghiêng để từ khóa nổi bật.
  • Có các thẻ Heading H2, H3
  • Có chứa các hình ảnh, video liên quan tới nội dung bài viết.
  • internal link, external link trong nội dung bài.
  • Nội dung chia làm các đoạn nhỏ, không trùng lặp, nội dung hướng tới người đọc kèm theo các CTA.

Xem thêm: [Review] Top 10 tool kiểm tra website chuẩn SEO thần thánh

Hướng dẫn chi tiết cách viết content chuẩn SEO

Khi viết bài chuẩn SEO cần thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Chọn đúng Search Intent của khách hàng

Search Intent là phần quan trọng nhất trong quá trình nghiên cứu từ khóa, nắm vai trò chủ chốt trong thuật toán tìm kiếm của Google. Search Intent đơn giản là người dùng đang tìm kiếm địa chỉ mua 1 món đồ hay công thức nấu ăn, hướng dẫn cách sửa chữa… 

Các SEOer cần phải tìm hiểu và nắm bắt được tâm lý của khách hàng để đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của họ. Khi đó, thứ hạng website của bạn mới có vị trí cao được.

Bước 2: Nghiên cứu từ khóa chính – phụ trên tất cả thị trường ngách

  • Xác định ý tưởng của bài viết
  • Hiểu được mục đích tìm kiếm của người dùng về chủ đề sắp viết
  • Nghiên cứu từ khóa từ đó mở rộng chủ đề
  • Nghiên cứu từ các đối thủ, những bài viết đang ở top đầu trên Google.
Hướng dẫn chi tiết cách viết bài chuẩn SEO
Hướng dẫn chi tiết cách viết bài chuẩn SEO

Bước 3: Lên outline cho bài viết SEO thông qua tư liệu tham khảo

  • Có thể áp dụng phương pháp Kim Tự Tháp Ngược
  • Phác thảo nội dung cho bài viết

Bước 4: Triển khai nội dung bài viết chuẩn SEO

Viết nội dung cho bài viết chuẩn SEO cung cấp đúng nội dung mà người đọc cần, phân bổ từ khóa trong bài viết hợp lý. 

Bước 5: Tối ưu Onpage và đường dẫn liên kết 

Tối ưu bài viết dựa vào checklist đã có sẵn.

Xem thêm: Thiết kế website chuẩn SEO tại Đà Nẵng | Tư vấn SEO tổng thể

Kết luận

Một bài viết chuẩn SEO cần chứa từ khóa mà người sử dụng dễ tìm kiếm. Hàng ngày, có hàng nghìn nội dung được tạo ra, trong số đó có rất nhiều bài viết chất lượng nhưng chưa được xếp hạng cao. Lý do có thể là bởi chưa tối ưu được trải nghiệm người dùng, không thân thiện với công cụ tìm kiếm. 

Vì vậy việc tối ưu hóa bài viết là rất cần thiết. Để làm được điều đó, trước tiên bài viết của bạn phải thật chất lượng, mang đến giá trị cho người đọc, giúp người đọc có được câu trả lời cho vấn đề mà họ đang gặp phải. Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp trang web của bạn có vị trí cao hơn trong trang kết quả tìm kiếm. 

Viết bài chuẩn SEO phải cung cấp thông tin hữu ích đến người đọc
Viết bài chuẩn SEO phải cung cấp thông tin hữu ích đến người đọc

Trên đây là những kinh nghiệm từ Công ty thiết kế website tại Đà Nẵng SEOViP muốn chia sẻ đến bạn đọc. Mong rằng qua bài viết, bạn sẽ hiểu rõ hơn và áp dụng cho các bài viết website của mình.

Là đơn vị uy tín hàng đầu tại Đà Nẵng, SEOViP cung cấp dịch vụ:

Nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế web giá rẻ Đà Nẵng, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với chúng tôi nhé!